Tem nhãn là gì?
Có điểm chung là áo có vải in thông tin sản phẩm, trái cây có tem ghi xuất xứ, giày có đính kèm thông tin về kích cỡ, loại da… Tất cả những sản phẩm này đều được hỗ trợ tem nhãn.
Mảnh giấy, màng nhựa, vải, kim loại được in thông tin và gắn vào sản phẩm hoặc dán vào bao bì đều có giá trị hơn người ta có thể tưởng tượng.
Nhưng tem nhãn là gì, tại sao nó lại quan trọng, nó có những loại nào và nó chứa đựng những gì?
Nhãn sản phẩm là gì?
Nhãn sản phẩm là một thẻ thông tin, tem dán, con dấu hoặc thông báo được in chìm bao gồm thông tin quan trọng về sản phẩm như nội dung và hướng dẫn sử dụng của sản phẩm.
Dãn nhãn là gì?
Dán nhãn là quá trình gắn nhãn vào sản phẩm để hỗ trợ nhận dạng sản phẩm và cung cấp thông tin cần thiết về sản phẩm và ngành.
Đó là một tập hợp con của bao bì tập trung vào việc truyền đạt thương hiệu, sản phẩm và thông tin liên quan đến ngành tới khách hàng thông qua sản phẩm. Thông tin này được truyền đạt cùng với sản phẩm – như một phần của sản phẩm hoặc bao bì của sản phẩm.
Đối với một số sản phẩm như khoai tây chiên, soda… nhãn là một phần của bao bì nơi thông tin được in ngay trên bao bì. Một số sản phẩm đặc biệt như giày dép có nhãn được in trực tiếp lên sản phẩm. Một số thậm chí còn thấy các thẻ nhãn bổ sung được đính kèm với sản phẩm không tạo thành một phần của sản phẩm hoặc bao bì.
Các loại nhãn
Các nhãn khác nhau truyền tải thông điệp khác nhau đến khách hàng. Nói chung, người ta có thể phân loại nhãn thành ba loại chính. Đó là:
Nhãn hiệu: nhãn này bao gồm thông tin về nhãn hiệu của sản phẩm và nhãn hiệu mẹ của nó. Nó truyền tải tên thương hiệu, nhãn hiệu, logo, thông điệp thương hiệu…
Nhãn mô tả: nhãn này bao gồm thông tin liên quan đến sản phẩm như thành phần, thông tin sử dụng, chăm sóc, hiệu suất…
Nhãn hàng: nhãn hàng thể hiện chất lượng của sản phẩm của mình thành loại A,B,C,D hoặc loại tốt, loại tốt nhất… Ví dụ, da có thể là da nguyên tấm, da thật, da thuộc…
Các thông tin cần có trên tem nhãn
Nhãn có thể ở bất kỳ dạng nào – mảnh giấy, decal, in trên sản phẩm…
Thông tin thương hiệu: nhãn là chìa khóa để phân biệt sản phẩm vì nó truyền tải thông tin về thương hiệu. Thành phần này thường đồng bộ với bộ nhận diện và bao gồm tên thương hiệu, khẩu hiệu và thông điệp.
Mô tả sản phẩm: nhãn cũng bao gồm thông tin cần thiết về sản phẩm như mặt hàng thực phẩm bên trong, mô tả, thành phần, trọng lượng và hướng dẫn sử dụng.
Thông tin tiếp thị: nhãn cũng được sử dụng như một điểm tiếp thị để truyền đạt các ưu đãi, giảm giá và các chiến lược khác để tăng doanh số bán hàng. Thành phần này bao gồm các minh họa hấp dẫn hoặc thông điệp truyền thông bằng văn bản phù hợp với các chiến lược tiếp thị và nguyên tắc thương hiệu.
Thông tin pháp lý: các quốc gia khác nhau đã đặt ra các nguyên tắc về những gì luôn được ghi trên nhãn đối với các sản phẩm của một số ngành nhất định. Chúng có thể bao gồm chứng nhận, phân loại, thông tin dị ứng, thành phần dinh dưỡng…
Thông tin công ty: nhãn cũng bao gồm thông tin về công ty mẹ của thương hiệu và các cách liên hệ với công ty.
Dấu hiệu nhận dạng: mã UPC hoặc mã vạch là thành phần thiết yếu của nhãn nếu sản phẩm được thiết lập để bán tại các cửa hàng – trực tuyến hoặc ngoại tuyến. Chúng giúp dễ dàng và thanh toán giữa các lô hàng.
Tầm quan trọng của in nhãn sản phẩm
In nhãn là một thành phần quan trọng của thương hiệu phục vụ không chỉ nhà tiếp thị mà còn cả khách hàng.
Từ quan điểm của nhà bán lẻ, in nhãn là rất quan trọng vì nó –
- Giúp khách hàng nhận diện sản phẩm.
- Giúp phân biệt sản phẩm với những sản phẩm khác.
- Giúp thu hút sự chú ý của khách hàng.
- Là một công cụ tiếp thị quan trọng được sử dụng để tăng doanh số bán hàng tại điểm mua hàng.
- Truyền đạt thông tin cần thiết về thương hiệu, sản phẩm, phân loại và liên quan đến ngành.
Từ quan điểm của khách hàng, in nhãn rất quan trọng vì nó –
- Giúp họ xác định thương hiệu mà họ mong muốn mua hàng.
- Cung cấp cho họ thông tin quan trọng về việc sản phẩm có dành cho họ hay không.
- Cung cấp cho họ thông tin cần thiết về thành phần, kích thước, chất lượng… của sản phẩm.
Chức năng của tem nhãn
Nhãn sản phẩm thực hiện các chức năng quan trọng trong việc thông báo, tiếp thị và đáp ứng các yêu cầu pháp lý. Một số trong số họ bao gồm:
Thông tin sản phẩm: chức năng chính của nhãn sản phẩm là truyền đạt sản phẩm bên trong bao bì. Nó cũng nói về thương hiệu cung cấp sản phẩm.
Nhận biết và phân biệt: ghi nhãn hoạt động song song với bao bì để hỗ trợ nhận dạng và phân biệt sản phẩm.
Phân loại sản phẩm: nhãn truyền tải thông tin quan trọng về kích cỡ, chủng loại và cấp của sản phẩm giúp nhà sản xuất, nhà buôn bán và bán lẻ phân loại sản phẩm tốt hơn.
Tiếp thị: nhãn mác tạo thành một điểm tiếp xúc tiếp thị bán lẻ quan trọng nhằm thuyết phục khách hàng bỏ sản phẩm vào túi mua sắm của họ. Nó có thể bao gồm thiết kế hấp dẫn, thông tin thuyết phục hoặc thậm chí là ưu đãi đặc biệt, giảm giá để tiếp thị sản phẩm đến khách hàng.
Đáp ứng pháp lý: nhãn cứu các công ty khỏi những rắc rối pháp lý do không truyền đạt các thông tin quan trọng như thông tin dị ứng, chứng nhận…
Ví dụ về tem nhãn
Ngày nay, mọi sản phẩm có thương hiệu đều đi kèm với một nhãn hiệu. Một số được in trên bao bì, một số viết tay và một số thậm chí được khắc. Dưới đây là một vài ví dụ về nhãn sản phẩm.
Nhãn soda
Nhãn của Coca-Cola là một phần của bao bì sản phẩm và bao gồm tất cả các thành phần mà một nhãn hiệu lý tưởng nên có.
Nhãn giày
Nhãn giày của Nike được gắn cố định vào sản phẩm và truyền đạt thông tin quan trọng như nhãn hiệu, thông tin sản phẩm và dấu hiệu nhận dạng…
Nhãn áo phông
Nhãn áo thun thường được in chìm trên sản phẩm và truyền tải những thông tin quan trọng như tên thương hiệu, kích cỡ sản phẩm, chất lượng, chất liệu vải
Any comments?